วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ปลูกพริกขี้หนูสวนให้ได้ผลดีไม่ค่อยมีโรคแมลงรบกวน



หลายท่านคงเคยปลูกพริกขี้หนูสวนกันแล้ว เป็นพริกบ้านเราที่รสชาติเผ็ดร้อนแต่กลิ่นหอมน่าตำน้ำพริก แต่จะพบว่ามีปัญหามากมายทั้งโรคและแมลงทำลาย ใบหงิก ใบงอ ไม่ค่อยได้เก็บกินหรือขาย ในการลองปลูกของผมก็เช่นเดียวกันทำตามคำแนะนำอย่างดีเพาะกล้าลงถุงย้ายปลูกลงดินถากหญ้าพูนโคน อย่างดีพอต้นพริกเจริญเติบโตไปใกล้จะออกดอก ก็มีอาการใบหงิกมาก่อนเลย ต่อจากนั้นพอมีดอกมีผลบ้างก็ต้องรีบกินเพราะปล่อยอีกแป้บเดียวผลเน่าแห้งกินไม่ได้ เพราะเราไม่ต้องการใช้สารเคมีในการกำจัดจึงต้องหยุดปลูกพริกไปเพราะไม่ได้ผล
มีอยู่วันหนึ่งไปนั่งกินก๊วยเตี๋ยวที่ร้านค้าในหมู่บ้าน นั่งกินไปมองเห็นต้นพริกขี้หนูงามลูกดกมาก ขึ้นอยู่ตรงบริเวณที่เขาล้างจานหลังบ้านจึงถามเจ้าของร้านว่า พี่ครับพริกนี่ปลูกไว้เหรอถึงได้งามอย่างนี้ เจ้าของร้านตอบว่าไม่ได้ปลูกหรอก ผมสาดพริกน้ำส้มที่เหลือค้างเวลาล้างขวดลงไปบนดิน ก็เกิดต้นพริกมาและไม่ได้สนใจไรมัน แต่พออยู่ไปนานๆมันโตดีมาก ทั้งๆที่ดินก็เป็นลูกรัง ผมเลยได้แนนวคิดนี้มาลองปลูกพริกแบบเขาดูบ้าง เตรียมดินใส่ปุ๋ยเสร็จหมักดินไว้เป็นเดือนตามที่เคยทำ จากนั้นก็เอาผลพริกคัดจากต้นที่คิดว่าเผ็ดหอมอร่อย มาโปรยลงไปบนดินนั้น แล้วก็ยกร่องปลูกวอเตอร์เครส ตามปกติ หลังจากนั้นพบว่ามีต้นพริกขึ้นประปรายในร่องผักก็ปล่อยมันขึ้นไป ตรงไหนเกะกะก็ถอนทิ้ง แปลกแต่จริงต้นพริกที่เราปล่อยทิ้งโดยไม่ไปอินังขังขอบไรมันกลับโตเอาๆ จนเดี๋ยวนี้เก็บขายได้ด้วย ไม่ค่อยมีโรคแมลงรบกวน ต้นไหนมีโรค มีแมลงใบหงิกงอก็ถอนทิ้งไป พริกพวกนี้บางต้นโตสูงท่วมหัว และอยู่ได้ปีหรือสองปีกว่าจะโทรม ตั้งแต่นั้นมาผมก็ใช้วิธีนี้ปลุกพริกขี้หนูแบบเกษตรธรรมชาติและแนะนำคนอื่นๆให้ลองทำตามดูพบว่ามีหลายคนที่บอกว่าได้ผลดี
แต่ในฐานนะที่เรามีความรู้เรื่องดินก็มีการปรับปรุงดินใส่ปุ๋ยขี้วัว ราดน้ำหมักที่ทำไว้ หมักดินคลุมด้วยฟาง จนเป็นดินที่อุดมสมบูรณ์ก่อนจะหว่านผลพริกลงไป และพบว่าต้นพริกขี้หนูสวนที่อยู่ใต้ร่มเงาใกล้กับกอกล้วยหอม ใต้ต้นมะม่วง เจริญเติบโตดีกว่าพวกที่ถูกแดดจัดๆ จึงได้ไปค้นคว้าสอบถามจากผู้ที่ปลูกพริกว่าทำไมจึงเป็นอย่างนั้นเขาบอกว่า พริกขี้หนูสวนจะชอบสภาพพิ้นที่เป็นสวนคือมีร่มเงาจากต้นไม้ใหญ่ในสวน ที่ร่มรำไรแสงแดดประมาณ 75 % จะทำให้พริกขี้หนูสวนงามดีมากออกดอกออกผลดี
แต่ขอบอกว่านี่ไม่ได้เป็นเทคนิคที่เหมาะสมกับการปลูกพริกเป็นอาชีพนะครับ เป็นเพียงการปลูกพริกเพื่อเอาไว้รับประทานเองที่เหลือก็แจกจ่ายเพื่อนฝูงญาติพี่น้อง เหลือจริงๆก็ใส่ถุงละ สองขีดไปวางขายบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น